Thứ Sáu, 27 tháng 4, 2012

HIỂU ĐỂ GIẢM BÉO ĐÚNG CÁCH


Tình trạng tăng cân xảy ra khi năng lượng ăn vào vượt quá nhu cầu năng lượng cần thiết trong một thời gian dài, có thể do tăng ăn uống hoặc giảm nhu cầu cung cấp năng lượng do giảm hoạt động thể lực hoặc cả hai xảy ra cùng lúc. Nhân loại đang tròn dần, do vậy, hiểu đúng về tăng cân để có cách giảm béo nhất là giảm béo bụng hiệu quả  càng trở nên cần thiết

CÁCH NHẬN BIẾT BẠN ĐANG TĂNG CÂN

Thang đo BIM Thang đo BIM đánh giá chiều cao cân nặng
- Tính cân nặng theo chiều cao: dùng chỉ số BMI (Body Mass Index) (chỉ số khối cơ thể)
Áp dụng cho người lớn và trẻ em cao trên 137cm (ở nữ) và trên 145cm (ở nam)
- Đo tỉ lệ mỡ: bằng cân đo mỡ, đo các nếp gấp da, cân trong nước…
- Tính tỉ lệ vòng eo/ vòng mông:
- Đo vòng bụng (vòng eo) tuyệt đối
Trong các cách đánh giá trên thì đánh giá bằng đo lường tỉ lệ mỡ và đo vòng eo tuyệt đối được cho là đáng tin cậy nhất để đánh giá nguy cơ về sức khỏe.

NGUYÊN NHÂN

Nguyên nhân béo phì Trên 90% nguyên nhân béo là do ăn uống, chế độ vận động, sinh hoạt thiếu khoa học
Trên 90% nguyên nhân béo là do yếu tố bên ngoài, tức là do ăn uống, chế độ vận động, sinh hoạt. Chỉ không đến 10% là do di truyền và bệnh lý, thường gặp trong các bệnh lý về gen, bệnh lý nội tiết.
Yếu tố di truyền
Thực tế các nhà khoa học ước đoán có gần 200 gien liên quan đến béo phì. Các nhà khoa học Thụy Điển thuộc Đại học Goteborg đã phát hiện ở chuột một gien giúp chúng ăn chất béo thỏai mái mà vẫn có thân hình thon thả. Gien này có tên là FOXC2. Họ hy vọng sẽ dùng gien này để điều trị béo phì cho người. Nhưng từ nghiên cứu đến sản xuất còn là vấn đề thời gian, tiền bạc, trong khi số người béo phì cứ tăng lên mỗi ngày.
Yếu tố tội tiết
Nhóm làm giảm ăn gồm: Serotonin, Pro-opiomelanocortin(POMC), alpha Melatocyte Stimulating hormon( alpha MSH) và Cocain Amphetamin Regulated Transcript (CART).
Serotonin liên quan đến cảm giác “no”. Alpha MSH tác động trực tiếp đến trung tâm “no” để gây nên cảm giác “no”. CART ức chế sự ngon miệng.
Nhóm gây kích thích ăn gồm: Norepinephrine, Neuropeptid Y và Agouti Related protein( AgRP), Ghrelin, Insulin
Norepinephrine kích thích trung tâm ăn dẫn đến cảm giác thèm ăn. AgRP làm tăng hoạt động ăn do tác động ức chế trung tâm “no”. Khi điều trị béo phì, mỡ trong lòng tế bào giảm đi nhưng dưới ảnh hưởng của AgRP tế bào vẫn phình ra, chờ đợi rất lâu rồi mới chịu xẹp xuống. Đó là lý do các nhà khoa học đề nghị khi đã trở về cân nặng lý tưởng vẫn pnên chế độ ăn trong vòng 2 năm để không “tái béo”.
Cách sống
Cách sống (chế độ ăn, chế độ vận động) cũng có rất nhiều ảnh hưởng. Những người hay lựa chọn thực phẩm nhiều chất béo hoặc giàu năng lượng (dù chỉ là khẩu phần nhỏ) sẽ dễ bị tăng cân hơn so với những người có đĩa thức ăn đầy nhưng rất ít năng lượng như bánh mỳ, khoai tây và rau xanh. Thói quen ăn nhiều ăn vặt, ăn ngọt, ăn béo, ăn khuya là thủ phạm chính gây ra những khối mỡ, tập trung nhiều nhất ở bụng.
Một số người lại có thói quen nhấm nháp thứ gì đó khi thấy mệt mỏi, buồn bã hoặc xúc động. Tiêu thụ đồ ăn nhanh, kể cả khi không thực sự thấy đói, cũng khiến bạn nhanh chóng rơi vào tình trạng tăng cân khó kiểm soát.
Năng tập thể dục có thể giúp kiểm soát cân nặng và cải thiện vóc dáng, đồng thời làm giảm nguy cơ phát triển các bệnh tim mạch và tiểu đường.
Tâm lý
Những người có cuộc sống năng động thường ít bị tăng cân hơn người ngồi lì trước máy tính, TV, hoặc lái ôtô cả ngày. Tâm lý còn ảnh hưởng đến cân nặng của bạn thông qua cách ăn uống. Rất nhiều người chọn cách ăn vô tội vạ để quên đi cảm giác buồn chán, đau khổ hay giận dữ.
Ăn nhiều nhưng năng lượng không tiêu thụ hết thì cơ thể buộc phải tích lũy lại dưới dạng mỡ. Thế là chúng ta trở thành tròn trịa. Càng tròn trịa càng lười vận động, lười suy nghĩ. Vòng luẩn quẩn của béo phì cứ bám riết lấy bạn nếu bạn không quyết tâm cởi bỏ nó.

PHƯƠNG PHÁP GIẢM CÂN

- Ăn kiêng: Phương pháp này đòi hỏi bạn cần kiêm trì và phải tuân thủ theo đúng thực đơn đã đề ra
- Thể dục: Thể giúp sẽ giúp cơ thể săn chắc, thon gọn hơn nhưng đồng thời cũng khiến cơ bắp phát triển
- Tắm hơi, massage, quấn nóng… mang lại hiệu quả nhất định trong việc giảm cân, giúp tiêu hao đáng kể lượng mỡ dư thừa trong cơ thể
- Phẫu thuật thẩm mỹ, hút mỡ… có thể làm giảm được lượng mỡ thừa và đạt hiệu quả thẩm mỹ nhanh chóng không cần luyện tập
- Điều trị bằng công nghệ cao: Đây là sự tiến bộ vượt bậc của khoa học Thẩm mỹ hiện đại, giúp nhanh chóng giảm béo mà không cần ăn kiêng, ko cần luyện tập, không xâm lấn, không tổn thương, không đau đớn.
Cách giảm béo nhanh, hiệu quả Giảm béo đúng cách sẽ giúp bạn nhanh chóng lại vóc dáng thon gọn
Nhìn chung, thừa cân và béo phì đang thật sự trở thành một vấn đề dinh dưỡng đáng báo động, vì là khởi đầu của nhiều vấn đề sức khỏe và tinh thần. Nên có biện pháp phòng ngừa hiệu quả bằng một chế độ dinh dưỡng phù hợp và nếp sống năng động hàng ngày, chú trọng đến các vận động thể lực để bảo vệ sức khỏe. Điều trị béo phì cần sự phối hợp của nhiều biện pháp khác nhau nhưng nguyên tắc chung nhất cần phải đạt được trong điều trị là giảm được lượng năng lượng nhập vào cơ thể hàng ngày và gia tăng lượng năng lượng hao hụt qua hoạt động thể chất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét